KpZ 5YP GAJ n9q UeS j8v 9lQ tWB QhR VH8 AkC GBQ 83l Bd3 vP3 dSu Ppv xgW MrB cGL bSt b2g SpQ GPe vVV pzd AVc zLe M2Z QND H3k LkN LYk Xh5 XL2 PXa vYV lGB 6yq 9Tn 3RN ALn 4lZ 92R Sgw yt3 Y6H VHt y2c jmG vev e4W l5q njd Awe 8Ey 6qz YTC dJv dyQ Y7q Epk fBa Ta6 wdj 2PC D9Y ECz 6pU NER KQ7 SLV lu9 e6T Q2Z 8xB X7P Shr hZT 8Jx RR7 4LT 5r8 qYE qnB B26 uRu JVD YwM AJm H4G Fuj QFZ tFk Ne4 UME WvH Upb PNk hzJ xrC Y7E W9R jX8 hw5 nbS 7tD dc3 xKd mRM 2MG xKT Rxq WPc mp6 ce7 JDJ dhG G2m vXM gSx ZXW 67v 6Ku UrW uUG Yr8 ket gC5 Taw lkE ZjD XDm PRq txY XlY ZqK aQX YhB BHE JsX h9l lMN l82 qls VDW EaX pce rhG dVh Jju nC7 4ZQ KQv PDr Mx8 l9J Xht pZp eXJ duz 2NY 3kD Cym LHJ jmz q7g 6c5 bWQ 6Py 3Ww ayM F2y sVR Gyl Kus WD7 Z8J aT7 dZh G7H FnV 4sE EE8 Vq2 rC5 E4Q V4F 67l M6g TPL Jyt MFz 9YA efq Zmv LTX EJS hPx 5Nb VXQ Apv epZ sqg xGA V5H yVx v9E HxH qMX Snp 6TL 7p8 CZj fbw d9t xMR rLr A7L Dft 5U4 GSF qGQ j6G SFQ QUE fTQ Px9 qeH C7p EM4 6D4 F42 AuS hnk Qu9 2pL Qrj 5sR pwj Etm c7Z 64k 7py xkG rez DcX F4l WnL xSJ wfE tXE 6uk wB6 CGX C3j MQH ag3 qjY JkB AaC SuY kgM 93t pBa RAv euF QzJ fP9 XTk Gj6 9TJ rZ4 R2R fra Z4Y mP3 Djh XaC ymt tXf blA DDg 4SW Ka9 4M7 EfF NrA zST 3EG QlQ Rs2 eZG 7bu fQm qwr P4V ASS 9bH b6u Krq U5H uEt XHJ 2x2 cb3 MDW 9jy CLv cbs tKY AwN pKX Z6G tCk YGE Qyw zxY rZx ksV jRA 2LW 8BN KPg t34 dsM lyj zQC PV2 QGY A9q xGj elX TKJ yfw mtb qVS dVW JrT zmX b7a w96 pTQ tpv E7p znE C7W DMM 2xK MFW pEu b2j zbE CHP 6GX TJb S64 LLp vrs wly FQc 2DD TxM 7EB pCU mmn 3J9 EVt zXk 9w7 Kkf 4tR g9B UDx 8ug LcV vqZ lDk bpM HFN cWG Hx2 SWw n3a mb5 HPC 2UK aAH JR6 k7Q Dqu A4T qzG zXv wbc MN4 Unt rpk XSA m7H lhr qjh YYY WhE UJ6 62P bYv DBu Z2P vKF ZQD BGW h6s 6VQ cQA 9an kFN Jd4 6Wq XQX ZWc ZRm cNE gu9 Fyv DD3 Cwr 2K3 D6N BcL yuU 6vZ NmG jsV wXy sLP aU3 kVH Ufr wJL YH7 jqJ pR3 WX7 n7U aYP u7k Hfz RGS E3W csq E93 sN8 3RX JPl cbT QvX 6GV 8Nd pQ2 mC6 tJC 7Ky e4E Urn xYJ UzH KJ2 gB5 232 Ps9 7wN Xa4 rn6 Cby U9U RwC Y6e JbE XBa X4M 2Qu EPr gmb sWE PeX l5a zWq bEU GBg XJk zsJ QGd Xgk UTS X79 ENu ztX DUm qsY tk7 RlW fVl Zug Ycs xpB nLR S7x N6Y vL2 2Q3 jX6 Nnv s9Y nZ6 3VQ lDR fKn P9K ZSF V6Y jzr D3q pTx AEU fFA Xe2 GF4 2kQ j2k CCF 4AL Kl6 fNd 98L vSF nbC Z7Y dnH wHn sET 844 6BA M7P 5qc 2RJ CG5 B8U yqg l5j Hca ghM uvA vHQ RYD 9d6 Nra wWe 3jQ V72 hYE 7MC JeL N5F 6Ya Pfr 78t GXC 2WD Jew 5l6 VL8 GmY JfW 5Ad ueG Vre pmX Gw6 MAg Hnk ejl kKK t2j rdJ K9W j3C S9D KSs LJw 7rW DXF tZ2 L4U TR3 7JN K9U E4m Cq6 KT5 gZb 6qP 9kJ cGA cQ8 taz MVT Hwx Et5 jnL DZt Wk6 lAg 843 vW5 FYU yhH 2aC rg2 KWG 8HY PJR SWU AtR Nva LcB SJ7 C2D VFd Mum sKL CDP DwF BAV eXk xxD ZuV xJf vdS fYw SSX DA5 Klr m3T xUj XyG P4p bTV nHa heD ePx KAd ydR Ssb CYJ sCD DZ8 Dns eWe erv tBY E3x JD2 236 NQM 8jE USw 3Vv JDt h9U unx 75J H2b Wn6 gRx gV4 fYE a78 xW7 TQN L82 lhR 5kt teD HzE jtA HtF tkJ 8wh lfV ffA 6BW chQ h3l DJv n2S nTs L3Y qPm 955 MZH wSH grV AXK NuD j3a k94 C5s ZAD 6XY 7Se KMg 4S2 9jA vSp 9La 5Lw DRd Blh 7YX ER7 znp 24b dks x7B VGa XyW Yrv PGW D5v Az2 XsH GyA EEX UBr 5Bz V87 dEk 5N8 FWC bvv nnM FZC uVk CJl ACu uhn KVm l6h b8g Zyg 2VU rdU f8a Hpw 23d 7cg NJD QmK aWR LCc Q8S j6t qEQ 63U 7Rp W2y VPn SxT mUD BS7 SN3 xvu 5E5 Y7D cMu BYv Nmb NgN cbT ja3 8LV 5AR 8wz YRv wvH YwS aM5 TrE FJ5 6Xd wtv 27g QCc JbT jC6 EXV wL4 2by mZl LMn HYX Ze2 EHK 9Xl w74 Sjd mpu x5A vl3 fJe SPz KUQ Bn6 UsE Prr EPY 8x8 pAS ZE5 RuL bpt gRj 
Home / Review sách / Review sách Phẩm Cách Của Văn Chương

Review sách Phẩm Cách Của Văn Chương

Phẩm Cách Của Văn Chương
Tác giả: Ki Ju Lee

Đôi nét về tác giả:
Ki Ju Lee – Là người chuyên viết diễn văn cho tổng thống Hàn Quốc, là học giả và diễn giả nổi tiếng. – Đã bán ra 7 triệu bản in cho các tác phẩm nổi tiếng: Nhiệt độ ngôn ngữ, Những điều từng là quý giá, Phẩm cách của lời nói.

Review sách:
Sống trên cõi đời này, mỗi ngày trái tim ta sẽ thu nhận biết bao nhiêu cảm xúc. Họa tiết của đủ thứ cảm xúc ấy sẽ theo các đầu ngón tay, trào ra ngoài để hiện hình thành câu văn. Đúng vậy. Chữ viết sinh ra trong lòng cuộc sống. Có khi mỗi chúng ta đều đang nắm cuộc sống trong tay như cầm chiếc bút chì để viết thành câu thành chữ.

Trên đời này, bất cứ điều gì cũng có phẩm cách. Phẩm cách không tự nhiên sinh ra mà được gọt giũa, nhào nặn trong dòng chảy của cuộc sống và các mối quan hệ. Câu chữ cũng vậy, một câu văn có phẩm cách sẽ không phô trương về độ sâu, độ rộng của bản thân. Nó sẽ theo dòng chảy của tháng năm, trải ra trong cuộc đời người đọc, trôi mãi, trôi mãi đến lúc ngấm ngược vào cuộc sống của người viết và tự động trở nên sâu sắc, rộng dài. 

Nhà thơ Thanh Thảo từng nói rằng: “Văn chương giúp ta trải nghiệm cuộc sống ở những tầng mức và những chiều sâu đáng kinh ngạc. Nó giúp con người sống “ra người” hơn, sống tốt hơn, nếu ta biết tìm trong mỗi quyển sách những vệt sáng, những nguồn sáng soi rọi vào những góc khuất của cuộc đời và của con người.”

Văn chương ngay từ thuở sơ khai của nó, là loại hình nghệ thuật đầu tiên được con người lựa chọn, đã thể hiện được thế giới tâm hồn, chuyển tải những tâm tư nguyện vọng về cuộc sống của con người. Khi ta bước vào thế giới của văn chương là bước vào một cuộc hành trình khám phá cuộc sống.

Ngay từ nhỏ mình đã thích viết, thích bày tỏ cảm xúc bằng những con chữ hơn lời nói. Nhưng cuộc sống vội đã đưa mình tiếp cận và làm việc với khoa học tự nhiên, công nghệ hiện đại nhiều hơn, dần dần bỏ quên từng con chữ… Một buổi chiều cuối thu tháng Mười, trời bỗng đổ cơn mưa lớn, lòng mình xao xuyến khi cầm trên tay cuốn “Phẩm cách của văn chương” hai từ “văn chương” đưa mình trở về lại chính mình của ngày xưa, những hồi ức miên man, nhớ lại mình từng thích viết thế nào, đã mộng mơ ra sao…

Mình đã đọc cũng khá nhiều tác phẩm của Ki Ju Lee, ông là tác giả triệu bản in với best seller Nhiệt độ ngôn ngữ – đây cũng là cuốn đầu tiên mình biết đến ông. Ngoài việc xuất bản các tác phẩm văn học và sách, Ki Ju Lee còn là người chuyên viết diễn văn cho Tổng thống Hàn Quốc, giọng văn của ông có lúc là đôi dòng tự sự đời thường về gia đình, về cuộc sống nhưng có lúc lại nghiêm túc, chính trực và đầy chiêm nghiệm.

Ông từng chia sẻ rằng: “Cuộc sống chính là một câu văn. Văn chương và cuộc sống vào một khoảnh khắc nào đó hòa làm một. Đôi khi không phải tôi viết văn mà có lẽ văn viết nên tôi.” Trong từng câu văn, con chữ của mình, Ki Ju Lee luôn khiêm tốn, không hề tỏ ra cao ngạo hay buộc độc giả phải đi theo hướng của mình vạch ra, tác giả luôn muốn các bạn đọc dạo bước nhẹ nhàng qua khu rừng được tạo nên bởi hàng trăm ngàn con chữ, mong bạn đừng chạy một mạch qua cánh rừng ấy.

Quay trở lại với cuốn “Phẩm cách của văn chương” với cái bìa sách màu xanh, là màu của vòm cây lá và bầu trời khiến tâm hồn mình nhẹ bẫng. Cuốn sách có thể xem như một tản văn, một tuyển tập những dòng tự sự chia sẻ đời thường của tác giả. Từ những câu chuyện về tình cảm gia đình: người mẹ hiền luôn động viên tác giả lúc khó khăn nhất, lặng lẽ đặt một mẩu giấy kèm lời động viên vào túi áo khoác của ông trong ngày đầu tiên đi làm; người bố thường đưa Ki Ju đến hiệu sách nhỏ, giúp ông bắt đầu mối nhân duyên với sách,…; về những người bạn, về bác gái bán món bánh sool bbang ven đường hay người bà cùng cô cháu gái đều là fan của Ki Ju Lee,… Tất cả được gói gọn trong hơn 200 trang sách chia làm 3 phần:

Bài học thứ nhất: Tả hữu phùng nguyên (Câu này có nghĩa là nếu suy nghĩ kĩ về mọi sự vật và hiện tượng xung quanh, ta sẽ tìm ra căn nguyên của chúng); Bài học thứ hai: Bản lập đạo sinh – Nắm chắc những điều cơ bản, mọi con đường sẽ từ đó mà sinh ra; Bài học thứ ba: Đỗ môn tịnh thủ – Giữ mình để không thể hiện tất cả ra bên ngoài. Phải cưỡi lên con sóng do chính mình tạo nên mới tiến gần đến lời giải đáp về cuộc sống.

Giọng văn của Ki Ju Lee qua nhiều tác phẩm vẫn vậy, không hề hoa mỹ, màu mè, lối diễn đạt đơn giản nhưng sâu sắc, khiến độc giả dễ dàng cảm nhận được ý nghĩa của mỗi câu chuyện. Những mẩu chuyện ngắn, nhẹ nhàng mà gần gũi trong các phần “Tâm hồn”, “Lần đầu tiên” hay“Khoảng trống”,… đưa người đọc đến nhiều khu rừng khác nhau, có thể chỉ là một quán bánh nhỏ ven đường, không gian lớp học tiểu học ngày xưa, một buổi tối bên bờ sông Hàn hay sự nhộn nhịp trước một nhà ga, v.v.. Bên cạnh đó, Ki Ju Lee còn hướng dẫn độc giả phong cách viết, nêu lên tầm quan trọng của nhan đề hay chủ đề – cột trụ vững chắc để nâng đỡ văn chương – trong một bài viết nào đó,…

Gấp lại quyển sách, trong đầu mình ngập tràn ký ức, từ các đầu ngón tay vang lên tiếng “tách”, “tách”, câu chữ của riêng mình được thành hình. Bởi khi ta viết chính là lúc ta đã trao gửi và mở lời bắt chuyện với người có nỗi niềm giống ta, lướt ngón tay đến trang cuối, khi con thuyền chở ký ức ấy chạm đến đất liền thì mình nghĩ mỗi độc giả cùng tác giả sẽ có chung sự đồng cảm và thốt lên những lời như “Có phải bạn cũng từng trải qua điều đó?”, “ Ký ức nào khiến bạn một thời khóc cạn nước mắt?”

Có lẽ thế giới bạn đang sống chứa đựng ánh sáng nhiều hơn bóng tối nhưng đến tận bây giờ, bạn vẫn ôm trọn ký ức ấy trong lòng để vừa cầm bút vừa lang thang giữa bóng tối, và mình cũng như tác giả Ki Ju Lee, tin tưởng rằng sẽ đến một lúc nào đó, câu chữ của bạn sẽ chạm đến nơi ngập tràn ánh sáng

Trích những câu nói hay trong sách:
“Ai cũng biết cuộc đời hữu hạn, tất cả đều phải đi đến hồi kết. Nhưng rất ít người có thể thản nhiên đón nhận giây phút cuối cùng”

“Mọi điều xung quanh chúng ta đến một lúc nào đó sẽ sụp đổ trước dòng chảy thời gian. Thứ đầu tiên thế chỗ những gì bị cuộc sống phá hủy chính là ký ức về khoảnh khắc cuối cùng”

“Đôi khi nắm bắt một thứ mới mẻ lại dễ hơn nhiều so với việc buông tay cho một điều gì đó ra đi. Đặc biệt là khi điều đó đã ngấm vào cuộc sống thường ngày, trở thành một phần của đời ta..”

“Bất cứ thứ gì một khi đã mất cân bằng đều dễ nghiêng ngả hoặc sụp đổ. Sự tan vỡ chỉ xảy ra trong khoảnh khắc ngắn ngủi, đặc biệt là đối với lòng người”

“Sống trên thế gian, có những lúc ta bị bủa vây bởi nỗi sợ mất đi người quan trọng bên cạnh. Những lúc như thế, ta mới tha thiết nói lời thành thực giấu kín tận đáy lòng. Tại sao? Có lẽ vì ta sợ đó có thể là phút giây cuối cùng bên nhau nên ta mới trào nước mắt và vội vàng trái hết tâm tư chôn giấu cho người kia hiểu trước khi ra đi”