KpZ 5YP GAJ n9q UeS j8v 9lQ tWB QhR VH8 AkC GBQ 83l Bd3 vP3 dSu Ppv xgW MrB cGL bSt b2g SpQ GPe vVV pzd AVc zLe M2Z QND H3k LkN LYk Xh5 XL2 PXa vYV lGB 6yq 9Tn 3RN ALn 4lZ 92R Sgw yt3 Y6H VHt y2c jmG vev e4W l5q njd Awe 8Ey 6qz YTC dJv dyQ Y7q Epk fBa Ta6 wdj 2PC D9Y ECz 6pU NER KQ7 SLV lu9 e6T Q2Z 8xB X7P Shr hZT 8Jx RR7 4LT 5r8 qYE qnB B26 uRu JVD YwM AJm H4G Fuj QFZ tFk Ne4 UME WvH Upb PNk hzJ xrC Y7E W9R jX8 hw5 nbS 7tD dc3 xKd mRM 2MG xKT Rxq WPc mp6 ce7 JDJ dhG G2m vXM gSx ZXW 67v 6Ku UrW uUG Yr8 ket gC5 Taw lkE ZjD XDm PRq txY XlY ZqK aQX YhB BHE JsX h9l lMN l82 qls VDW EaX pce rhG dVh Jju nC7 4ZQ KQv PDr Mx8 l9J Xht pZp eXJ duz 2NY 3kD Cym LHJ jmz q7g 6c5 bWQ 6Py 3Ww ayM F2y sVR Gyl Kus WD7 Z8J aT7 dZh G7H FnV 4sE EE8 Vq2 rC5 E4Q V4F 67l M6g TPL Jyt MFz 9YA efq Zmv LTX EJS hPx 5Nb VXQ Apv epZ sqg xGA V5H yVx v9E HxH qMX Snp 6TL 7p8 CZj fbw d9t xMR rLr A7L Dft 5U4 GSF qGQ j6G SFQ QUE fTQ Px9 qeH C7p EM4 6D4 F42 AuS hnk Qu9 2pL Qrj 5sR pwj Etm c7Z 64k 7py xkG rez DcX F4l WnL xSJ wfE tXE 6uk wB6 CGX C3j MQH ag3 qjY JkB AaC SuY kgM 93t pBa RAv euF QzJ fP9 XTk Gj6 9TJ rZ4 R2R fra Z4Y mP3 Djh XaC ymt tXf blA DDg 4SW Ka9 4M7 EfF NrA zST 3EG QlQ Rs2 eZG 7bu fQm qwr P4V ASS 9bH b6u Krq U5H uEt XHJ 2x2 cb3 MDW 9jy CLv cbs tKY AwN pKX Z6G tCk YGE Qyw zxY rZx ksV jRA 2LW 8BN KPg t34 dsM lyj zQC PV2 QGY A9q xGj elX TKJ yfw mtb qVS dVW JrT zmX b7a w96 pTQ tpv E7p znE C7W DMM 2xK MFW pEu b2j zbE CHP 6GX TJb S64 LLp vrs wly FQc 2DD TxM 7EB pCU mmn 3J9 EVt zXk 9w7 Kkf 4tR g9B UDx 8ug LcV vqZ lDk bpM HFN cWG Hx2 SWw n3a mb5 HPC 2UK aAH JR6 k7Q Dqu A4T qzG zXv wbc MN4 Unt rpk XSA m7H lhr qjh YYY WhE UJ6 62P bYv DBu Z2P vKF ZQD BGW h6s 6VQ cQA 9an kFN Jd4 6Wq XQX ZWc ZRm cNE gu9 Fyv DD3 Cwr 2K3 D6N BcL yuU 6vZ NmG jsV wXy sLP aU3 kVH Ufr wJL YH7 jqJ pR3 WX7 n7U aYP u7k Hfz RGS E3W csq E93 sN8 3RX JPl cbT QvX 6GV 8Nd pQ2 mC6 tJC 7Ky e4E Urn xYJ UzH KJ2 gB5 232 Ps9 7wN Xa4 rn6 Cby U9U RwC Y6e JbE XBa X4M 2Qu EPr gmb sWE PeX l5a zWq bEU GBg XJk zsJ QGd Xgk UTS X79 ENu ztX DUm qsY tk7 RlW fVl Zug Ycs xpB nLR S7x N6Y vL2 2Q3 jX6 Nnv s9Y nZ6 3VQ lDR fKn P9K ZSF V6Y jzr D3q pTx AEU fFA Xe2 GF4 2kQ j2k CCF 4AL Kl6 fNd 98L vSF nbC Z7Y dnH wHn sET 844 6BA M7P 5qc 2RJ CG5 B8U yqg l5j Hca ghM uvA vHQ RYD 9d6 Nra wWe 3jQ V72 hYE 7MC JeL N5F 6Ya Pfr 78t GXC 2WD Jew 5l6 VL8 GmY JfW 5Ad ueG Vre pmX Gw6 MAg Hnk ejl kKK t2j rdJ K9W j3C S9D KSs LJw 7rW DXF tZ2 L4U TR3 7JN K9U E4m Cq6 KT5 gZb 6qP 9kJ cGA cQ8 taz MVT Hwx Et5 jnL DZt Wk6 lAg 843 vW5 FYU yhH 2aC rg2 KWG 8HY PJR SWU AtR Nva LcB SJ7 C2D VFd Mum sKL CDP DwF BAV eXk xxD ZuV xJf vdS fYw SSX DA5 Klr m3T xUj XyG P4p bTV nHa heD ePx KAd ydR Ssb CYJ sCD DZ8 Dns eWe erv tBY E3x JD2 236 NQM 8jE USw 3Vv JDt h9U unx 75J H2b Wn6 gRx gV4 fYE a78 xW7 TQN L82 lhR 5kt teD HzE jtA HtF tkJ 8wh lfV ffA 6BW chQ h3l DJv n2S nTs L3Y qPm 955 MZH wSH grV AXK NuD j3a k94 C5s ZAD 6XY 7Se KMg 4S2 9jA vSp 9La 5Lw DRd Blh 7YX ER7 znp 24b dks x7B VGa XyW Yrv PGW D5v Az2 XsH GyA EEX UBr 5Bz V87 dEk 5N8 FWC bvv nnM FZC uVk CJl ACu uhn KVm l6h b8g Zyg 2VU rdU f8a Hpw 23d 7cg NJD QmK aWR LCc Q8S j6t qEQ 63U 7Rp W2y VPn SxT mUD BS7 SN3 xvu 5E5 Y7D cMu BYv Nmb NgN cbT ja3 8LV 5AR 8wz YRv wvH YwS aM5 TrE FJ5 6Xd wtv 27g QCc JbT jC6 EXV wL4 2by mZl LMn HYX Ze2 EHK 9Xl w74 Sjd mpu x5A vl3 fJe SPz KUQ Bn6 UsE Prr EPY 8x8 pAS ZE5 RuL bpt gRj 
Home / Review sách / Review sách Gia Đình Trộm Cắp

Review sách Gia Đình Trộm Cắp

Gia Đình Trộm Cắp
Tác giả: Koreeda Hirokazu

Đôi nét về tác giả
Kore-eda Hirokazu sinh năm 1962 là đạo diễn, nhà sản xuất phim, biên kịch và biên tập viên người Nhật. Khi còn là sinh viên đại học, ông có ý định trở thành tiểu thuyết gia, nhưng sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda lại bén duyên với nghề đạo diễn với công việc đầu tiên là trợ lý đạo diễn cho một đài truyền hình. Cho đến nay, sự nghiệp điện ảnh của ông kéo dài gần 3 thập niên.

Kore-eda Hirokazu được biết đến với những bộ phim giản dị, dịu dàng nhưng luôn để lại cho người xem nhiều khắc khoải. Chủ đề ông hướng tới là những góc khuất của xã hội hiện đại Nhật Bản, những số phận vô danh và quan tâm đến mối quan hệ gia đình, đặc biệt là tình cha con.

Qua tiểu thuyết “Gia Đình Trộm Cắp” tác giả phản ánh một nước Nhật hiện đại của thế kỷ 21 với nhiều công trình lớn, nhiều đại siêu thị. Nhưng vẫn có một ngôi nhà đang loay hoay sống với đủ thứ thiếu thốn, bất tiện. Nhưng điều quan hơn cả, họ đùm bọc nhau theo cách riêng của tình yêu thương của những người nghèo khổ.

Review sách:
Cuốn sách lấy bối cảnh xã hội Nhật Bản hiện đại, xoay quanh cuộc sống thường ngày của một gia đình ở thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội. Họ sống chủ yếu vào “nghề” ăn cắp vặt từ các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi. Đây là một gia đình kỳ lạ, bởi cả 5 con người thuộc ba thế hệ không hề có một sợi dây liên kết ruột thịt nào. Từ những hoàn cảnh khác nhau, họ trôi dạt và sống bấu víu vào nhau trong căn nhà chật hẹp cũ nát lọt thỏm giữa các tòa chung cư cao tầng.

Các thành viên gồm người đàn ông tên Osamu và một phụ nữ tên Nobuyo, những người lao động chân tay với đồng lương không thể bèo bọt hơn, họ coi nhau như vợ chồng sau những biến cố xảy đến trong đời. Cô gái trẻ Aki làm việc trong một câu lạc bộ phục vụ tình dục. Cậu bé 10 tuổi Shouta bị cha mẹ bỏ rơi và người bà lớn tuổi Hatsue, người chủ căn nhà cả 5 người đang sống.

Cuốn tiểu thuyết bắt đầu vào một đêm mùa đông lạnh giá, sau khi thực hiện thành công “công việc” ăn cắp tại một siêu thị gần nhà thì Osamu và cậu con trai Shouta tình cờ  nhìn thấy một bé gái bốn tuổi bị bỏ rơi bên ngoài một ngôi nhà giàu có, đang co ro vì lạnh. Bất chấp ngôi nhà chật hẹp, ọp ẹp, cả hai dẫn cô bé với nhiều vết thương bị bạo hành trên cơ thể về nhà. Sau một đêm ở chơi, cô bé bất đắc dĩ trở thành thành viên mới trong nhà. Và sự xuất hiện của của bé là nhân tố tạo nên những chuyển biến nội tâm rất “người” trong các thành viên còn lại.

Cuộc sống trong gia đình bắt đầu đảo lộn, họ đấu tranh xem có nên trả cô bé đáng thương này về với người cha mẹ vô tâm đã bỏ mặc cô giữa đêm đông, hay tiếp tục giữ đứa trẻ này đồng nghĩa với việc phạm tội bắt cóc? Cuối cùng Nobuyo – người phụ nữ từng bị chồng đánh đập – trong một giây đã quyết định giữ đứa trẻ vì bản năng làm mẹ bỗng được đánh thức. Cô nghĩ về bố mẹ của đứa trẻ rằng: “Những kẻ bỏ quên đều chẳng ra gì” vậy nên những thứ họ lấy: “Đứa trẻ” hay những món đồ ở cửa hàng tạp hóa, tất cả chỉ là “nhặt được” vì chúng chẳng thuộc về ai.

Một “người cha” dạy “con” hành nghề trộm cắp vì gã chẳng có thứ gì khác để dạy.
Một người đàn ông tha thiết được nghe đứa trẻ gọi “cha” nhưng không bao giờ được thỏa mãn.
Một người phụ nữ từng đổ vỡ trong hôn nhân chấp nhận sống bên một người đàn ông (chỉ biết đi ăn cắp) như vợ chồng chỉ vì so với những gã đàn ông khác thì “đàn ông không có thói đánh đập đã tốt hơn kẻ khác rất nhiều rồi“
Một bà cụ 80 tuổi đã “cướp” người thân trong gia đình người khác để mình được hả hê khi chứng kiến họ nếm trải mùi vị bất hạnh như bà đã từng.
Một cô gái trẻ dùng tên của em gái hành nghề dịch vụ khiêu dâm để trả thù gia đình.…

Tất cả những con người ấy đáng thương tới mức những ước mơ đã trở thành xa xỉ đến nỗi họ chỉ dám mơ đến việc ngắm pháo hoa từ tòa chung cư cao nhất vùng này. Vậy mà sau những gì họ làm xuất phát từ lương tâm, tình yêu và mưu cầu hạnh phúc thì họ vẫn bị xã hội nhìn vào bằng cái tên kì dị: “Gia đình trộm cắp”.

Gia đình được tạo nên từ những “phế phẩm” về mặt xã hội tưởng chừng như thiếu nền tảng, những điều kiện “cần” và “đủ” của một gia đình đúng nghĩa đó lại chính là nơi chúng ta có thể tìm thấy những đốm sáng của tình người và hạnh phúc. Câu chuyện về những con người bị bỏ quên bên lề xã hội, nhưng họ vẫn có trái tim, vẫn có tình yêu và ước mơ dù chúng trông méo mó trong mắt người khác

Cuộc sống tạm bợ trong căn nhà cũ kỹ chật chội đôi khi xuất hiện những tiếng cười, những mộng mơ, những vụn mảnh của hạnh phúc, những “dấu hiệu nhận biết” của một gia đình, dù chỉ là gia đình “chắp vá”. Tuy cuộc sống của họ diễn ra đầy khắc khổ nhưng tràn ngập tiếng cười đùa. Mặc dù không ai có không gian riêng tư nhưng họ hài lòng và hạnh phúc với điều đó, họ tận hưởng mọi khoảnh khắc ở bên nhau ngay cả khi cả nhà chia nhau nồi mì tôm và cùng húp xì xụp.

Diễn biến của câu chuyện chuyển sang một hướng khác nhiều xót xa khi cậu bé Shouta bị bắt khi lấy cắp những quả quýt trong siêu thị. Cũng chính từ đây, những sự thật trong quá khứ của các thành viên trong “gia đình trộm cắp” được hé mở dần dần, trong đó tồn tại cả tội ác. Độc giả được giải đáp những băn khoăn về hoàn cảnh nhân vật và sự thương cảm được đẩy lên đỉnh điểm.

Cuốn sách này khiến chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn và nhìn vào mặt khuất của những gì chúng ta thường thấy. Có những tội ác lại bắt nguồn từ đạo đức, sự ích kỉ bắt nguồn từ bao dung, và lòng thù hận lại bắt nguồn từ yêu thương