KpZ 5YP GAJ n9q UeS j8v 9lQ tWB QhR VH8 AkC GBQ 83l Bd3 vP3 dSu Ppv xgW MrB cGL bSt b2g SpQ GPe vVV pzd AVc zLe M2Z QND H3k LkN LYk Xh5 XL2 PXa vYV lGB 6yq 9Tn 3RN ALn 4lZ 92R Sgw yt3 Y6H VHt y2c jmG vev e4W l5q njd Awe 8Ey 6qz YTC dJv dyQ Y7q Epk fBa Ta6 wdj 2PC D9Y ECz 6pU NER KQ7 SLV lu9 e6T Q2Z 8xB X7P Shr hZT 8Jx RR7 4LT 5r8 qYE qnB B26 uRu JVD YwM AJm H4G Fuj QFZ tFk Ne4 UME WvH Upb PNk hzJ xrC Y7E W9R jX8 hw5 nbS 7tD dc3 xKd mRM 2MG xKT Rxq WPc mp6 ce7 JDJ dhG G2m vXM gSx ZXW 67v 6Ku UrW uUG Yr8 ket gC5 Taw lkE ZjD XDm PRq txY XlY ZqK aQX YhB BHE JsX h9l lMN l82 qls VDW EaX pce rhG dVh Jju nC7 4ZQ KQv PDr Mx8 l9J Xht pZp eXJ duz 2NY 3kD Cym LHJ jmz q7g 6c5 bWQ 6Py 3Ww ayM F2y sVR Gyl Kus WD7 Z8J aT7 dZh G7H FnV 4sE EE8 Vq2 rC5 E4Q V4F 67l M6g TPL Jyt MFz 9YA efq Zmv LTX EJS hPx 5Nb VXQ Apv epZ sqg xGA V5H yVx v9E HxH qMX Snp 6TL 7p8 CZj fbw d9t xMR rLr A7L Dft 5U4 GSF qGQ j6G SFQ QUE fTQ Px9 qeH C7p EM4 6D4 F42 AuS hnk Qu9 2pL Qrj 5sR pwj Etm c7Z 64k 7py xkG rez DcX F4l WnL xSJ wfE tXE 6uk wB6 CGX C3j MQH ag3 qjY JkB AaC SuY kgM 93t pBa RAv euF QzJ fP9 XTk Gj6 9TJ rZ4 R2R fra Z4Y mP3 Djh XaC ymt tXf blA DDg 4SW Ka9 4M7 EfF NrA zST 3EG QlQ Rs2 eZG 7bu fQm qwr P4V ASS 9bH b6u Krq U5H uEt XHJ 2x2 cb3 MDW 9jy CLv cbs tKY AwN pKX Z6G tCk YGE Qyw zxY rZx ksV jRA 2LW 8BN KPg t34 dsM lyj zQC PV2 QGY A9q xGj elX TKJ yfw mtb qVS dVW JrT zmX b7a w96 pTQ tpv E7p znE C7W DMM 2xK MFW pEu b2j zbE CHP 6GX TJb S64 LLp vrs wly FQc 2DD TxM 7EB pCU mmn 3J9 EVt zXk 9w7 Kkf 4tR g9B UDx 8ug LcV vqZ lDk bpM HFN cWG Hx2 SWw n3a mb5 HPC 2UK aAH JR6 k7Q Dqu A4T qzG zXv wbc MN4 Unt rpk XSA m7H lhr qjh YYY WhE UJ6 62P bYv DBu Z2P vKF ZQD BGW h6s 6VQ cQA 9an kFN Jd4 6Wq XQX ZWc ZRm cNE gu9 Fyv DD3 Cwr 2K3 D6N BcL yuU 6vZ NmG jsV wXy sLP aU3 kVH Ufr wJL YH7 jqJ pR3 WX7 n7U aYP u7k Hfz RGS E3W csq E93 sN8 3RX JPl cbT QvX 6GV 8Nd pQ2 mC6 tJC 7Ky e4E Urn xYJ UzH KJ2 gB5 232 Ps9 7wN Xa4 rn6 Cby U9U RwC Y6e JbE XBa X4M 2Qu EPr gmb sWE PeX l5a zWq bEU GBg XJk zsJ QGd Xgk UTS X79 ENu ztX DUm qsY tk7 RlW fVl Zug Ycs xpB nLR S7x N6Y vL2 2Q3 jX6 Nnv s9Y nZ6 3VQ lDR fKn P9K ZSF V6Y jzr D3q pTx AEU fFA Xe2 GF4 2kQ j2k CCF 4AL Kl6 fNd 98L vSF nbC Z7Y dnH wHn sET 844 6BA M7P 5qc 2RJ CG5 B8U yqg l5j Hca ghM uvA vHQ RYD 9d6 Nra wWe 3jQ V72 hYE 7MC JeL N5F 6Ya Pfr 78t GXC 2WD Jew 5l6 VL8 GmY JfW 5Ad ueG Vre pmX Gw6 MAg Hnk ejl kKK t2j rdJ K9W j3C S9D KSs LJw 7rW DXF tZ2 L4U TR3 7JN K9U E4m Cq6 KT5 gZb 6qP 9kJ cGA cQ8 taz MVT Hwx Et5 jnL DZt Wk6 lAg 843 vW5 FYU yhH 2aC rg2 KWG 8HY PJR SWU AtR Nva LcB SJ7 C2D VFd Mum sKL CDP DwF BAV eXk xxD ZuV xJf vdS fYw SSX DA5 Klr m3T xUj XyG P4p bTV nHa heD ePx KAd ydR Ssb CYJ sCD DZ8 Dns eWe erv tBY E3x JD2 236 NQM 8jE USw 3Vv JDt h9U unx 75J H2b Wn6 gRx gV4 fYE a78 xW7 TQN L82 lhR 5kt teD HzE jtA HtF tkJ 8wh lfV ffA 6BW chQ h3l DJv n2S nTs L3Y qPm 955 MZH wSH grV AXK NuD j3a k94 C5s ZAD 6XY 7Se KMg 4S2 9jA vSp 9La 5Lw DRd Blh 7YX ER7 znp 24b dks x7B VGa XyW Yrv PGW D5v Az2 XsH GyA EEX UBr 5Bz V87 dEk 5N8 FWC bvv nnM FZC uVk CJl ACu uhn KVm l6h b8g Zyg 2VU rdU f8a Hpw 23d 7cg NJD QmK aWR LCc Q8S j6t qEQ 63U 7Rp W2y VPn SxT mUD BS7 SN3 xvu 5E5 Y7D cMu BYv Nmb NgN cbT ja3 8LV 5AR 8wz YRv wvH YwS aM5 TrE FJ5 6Xd wtv 27g QCc JbT jC6 EXV wL4 2by mZl LMn HYX Ze2 EHK 9Xl w74 Sjd mpu x5A vl3 fJe SPz KUQ Bn6 UsE Prr EPY 8x8 pAS ZE5 RuL bpt gRj 
Home / Review sách / Review sách Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa NAMIYA

Review sách Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa NAMIYA

Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa NAMIYA
Tác giả: Higashino Keigo

Đôi nét về tác giả:
Higashino Keigo (sinh 04/02/1958) tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Các tác phẩm của ông chủ yếu về các vấn đề quen thuộc như tình yêu, đời sống, khoa học cho đến các tác phẩm về tâm lý tội phạm, về các vấn đề nóng diễn ra trong xã hội. Những vấn đề này được ông đề cập đến vô cùng tinh tế và khéo léo. Vì vậy, hầu hết các tác phẩm của ông đều được mọi người đón nhận.

Higashino Keigo nhận được giải thưởng Edogawa Rampo lần thứ 31 cho tác phẩm trinh thám hay nhất với tiểu thuyết Giờ tan học vào năm 1985. Các năm sau đó, ông liên tục được đề cử rất nhiều giải thưởng văn học lớn. Higashino Keigo giành giải Mystery Writers of Japan Inc với tiểu thuyết Bí mật của Naoko vào năm 1999. Chỉ bảy năm sau đó, tức năm 2006, ông đoạt giải Naoki lần thứ 134 cho Phía sau nghi can X. Và đến năm 2012, tiểu thuyết Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya đã giành giải thưởng Chuokoron lần thứ 7.

Bạn đọc thường biết đến ông qua các tác phẩm: Phía sau nghi can X, Bí mật của Naoko, Bạch dạ hành,… Riêng tác phẩm Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya đã bán hơn 1 triệu bản ở Nhật, hơn 1,6 triệu bản tại Trung Quốc. Tiểu thuyết Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya được xuất bản lần đầu vào năm 2012. Tác phẩm này được dựng thành kịch hai lần vào năm 2013 và 2016 và chuyển thể thành phim vào năm 2017.

Review sách:
“Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya” là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Higashino Keigo. Bên trong tác phẩm là những câu chuyện buồn về xã hội Nhật thời bấy giờ. Một điều khiến Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya trở nên dễ mến chính là những lá thư tay tư vấn

Cuốn sách kể về tiệm tạp hóa Namiya có một ông cụ chuyên tư vấn, gỡ rối tơ lòng. Mới đầu cuốn sách là những bức thư tưởng chừng chỉ là trò nghịch ngợm của đám trẻ con, nhưng ông cụ vẫn trả lời một cách nghiêm túc và nhiệt thành. Vì khúc mắc dù lớn hay nhỏ thì nó vẫn là khúc mắc. Và người đặt ra câu hỏi, cho dù họ là ai thì họ vẫn đang đứng giữa những sự lựa chọn. Họ cần những lời khuyên. Dần dần, nhờ sự nhiệt tình và chân thành của ông cụ, tiệm tạp hóa Namiya được rất nhiều người biết đến khi họ muốn tư vấn điều gì đó…

Con người chúng ta hẳn ai cũng có những muộn phiền không biết kể cùng ai, những ngã rẽ không biết nên chọn hướng nào mới đúng, những quyết định khó khăn giữa ước mơ và thực tại,… tất cả những rắc rối từ đơn giản cho đến phức tạp nhất đều được gửi đến nhờ ông chủ già của tiệm tạp hóa tư vấn. Thậm chí có những bức thư trắng không chữ, hay cả bức thư vô tư thắc mắc của cô cậu học sinh tuổi trẻ, ông chủ già gần đất xa trời này đều dồn hết tâm tư giải đáp. Ông còn luôn băn khoăn trăn trở liệu những bức thư hồi đáp của mình mang đến những biến cố như thế nào với cuộc đời họ, ảnh hưởng tốt hay xấu tới xã hội này. Nhưng có lẽ bởi sự tận tâm trong từng câu chữ ấy mà mỗi một nhân vật đều nhận lại được những lời khuyên đầy cảm thông, thấu hiểu từ tiệm tạp hóa này.

Mỗi một người nhờ tư vấn mang một câu chuyện khác nhau, có một nỗi buồn khác biệt và dáng vẻ cuộc sống không giống nhau. Bằng một cách nào đó mà những câu chuyện rời rạc này lại kết nối với nhau đến lạ kỳ dưới ngòi bút của tác giả Higashino Keigo. Thế giới này rộng lớn đến thế nhưng cũng nhỏ bé đến vậy, những người không duyên hẳn sẽ chẳng bao giờ gặp nhau nhưng có những người cách biệt phương trời rồi cũng sẽ tìm thấy nhau. Con người luôn có những mối nhân duyên diệu kỳ mà chính bản thân họ cũng không thể lý giải nổi. Mỗi quyết định dù lớn hay nhỏ của họ đều vô tình tạo nên sợi chỉ liên kết tất cả mọi nhân vật lại với nhau.

Dù rằng bọn họ sống cho thực tại trước mắt, nhưng liệu rằng không tồn tại quá khứ day dứt đó, hiện tại của họ có đẹp đẽ đến vậy? Nó đẹp bởi vì mỗi người đã tin tưởng bản thân và sống hết mình trong từng khoảnh khắc. Có lẽ cả đọc giả lẫn ông chủ Tiệm đều không chắc rằng cuộc sống của mỗi nhân vật sau này sung túc hay nghèo khó nhưng hẳn là hạnh phúc theo cách mà họ mong muốn nhất.

Cho đến hàng chục năm sau… Câu chuyện bắt đầu với ba tên trộm: Atsuya, Shota và Kouhei đi ăn trộm của một gia chủ giàu có và trong khi đang đột nhập ngôi nhà hoang thì khổ chủ trở về và rồi họ phải trốn chạy Trong cái đêm vội vã lẩn trốn bằng cách trộm luôn cái xe của gia chủ để tẩu thoát. Đen đủi thay, cái xe đi được giữa chừng thì hỏng nặng và họ quyết định tạm lánh vào một ngôi nhà bỏ hoang  bên con dốc vắng người qua lại. Khi xưa, căn nhà này có vẻ như là một tiệm tạp hóa. Chiếc biển hiệu cũ kỹ bám đầy bồ hóng khiến người ta khó mà đọc được trên đó viết gì càng khiến các cậu tò mò. Cả nhóm vốn chỉ định nghỉ tạm một đêm rồi sáng hôm sau chuồn sớm, nhưng chúng không thể ngờ ba đứa sẽ có một đêm không ngủ. Tất cả những sự kiện liên tiếp diễn ra với bao điều kỳ bí diễn ra, bắt đầu từ một phong thư bất ngờ được gửi đến…Hóa ra, căn nhà bỏ hoang này vốn là tiệm tạp hóa Namiya ngày trước, nơi khởi đầu cho một câu chuyện rất buồn cười vốn đã tiếp diễn từ quá khứ cách đó hơn 30 năm.

Tại ngôi nhà đó họ đã phát hiện ra điều kì lạ: Căn nhà đó như một cỗ máy thời gian, nhận thư từ quá khứ và cũng có thể nhận thư từ tương lai. Những bức thư được gửi đến thùng đựng sữa trước cửa tiệm. Và mục đích là tư vấn những rắc rối đang xảy ra trong cuộc sống của họ. Đó là Thỏ Ngọc Cung Trăng muốn tham gia Olympic Thế giới hay lựa chọn bên người yêu mắc ung thư giai đoạn cuối. Chàng Nhạc Sĩ Cửa Hàng Cá liệu có nối tiếp cửa hàng cá đang thoi thóp hay ước mơ nghệ sĩ cháy bùng,… Cậu quý tử Kousuke đang sống trong giàu có bỗng phát hiện sự thật gia đình mình, cậu sẽ làm thế nào để vượt qua? Vô vàn những câu chuyện trong cuộc sống khiến cho cuốn sách trở nên thân thuộc gần gũi và lôi cuốn.


Qua “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” tác giả còn phác họa lên một xã hội Nhật nửa sau thế kỷ 20 với nhiều băn khoăn và trăn trở của giới trẻ lúc bấy giờ. Đứng giữa ngã ba đường mơ ước và thực tại, khi đam mê không nuôi nổi bản thân, khi cơm áo gạo tiền trở thành gánh nặng, cản bước đam mê, mỗi một nhân vật ấy liệu họ sẽ lựa chọn như thế nào? Quyết định lúc ấy có thể không hợp ý muốn của họ, cũng có thể không phải lựa chọn tốt nhất nhưng chắc chắn vào thời điểm ấy, quyết định này là quyết định phù hợp nhất. Bên cạnh đó còn cả những băn khoăn giữa việc đi và ở, loay hoay để cân bằng giữa gia đình và cá nhân, mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn của những mối quan hệ,… tất cả đã đang và sẽ trở thành những mối lo âu riêng của mỗi người trong xã hội này. Từ những triết lý nhân sinh ẩn hiện trong từng trang sách, độc giả lại một lần nữa ngạc nhiên với tài năng của vị tác giả Nhật này khi ông dùng những chất liệu rất thật, rất đời.

Với một giọng văn nhẹ nhàng, đầy sâu lắng kết hợp với thứ logic chặt chẽ trong từng chương truyện là một điểm cộng đầy thuyết phục khiến “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” ghi dấu ấn trong cộng đồng những người yêu sách. Như chính cách thức mà từng câu chuyện hiện lên, tôi tin rằng độc giả nào cũng muốn một lần quay trở về thời viết thư tay để một lần thử cảm giác trao đi và nhận lại lời chia sẻ cảm thông, thấu hiểu.